Hiệu suất cổ phiếu lao dốc và cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe điện đang khiến Tesla phải thay đổi chiến lược. CEO Elon Musk, vốn nổi tiếng không mấy mặn mà với marketing, giờ đây đang chấp nhận chi tiền cho quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
Theo Wall Street Journal, trích dẫn dữ liệu từ Vivvix (công ty con của nền tảng theo dõi quảng cáo MediaRadar), Tesla đã chi khoảng 6,4 triệu USD cho quảng cáo trên nền tảng số vào năm ngoái. Con số này cao hơn rất nhiều so với ước tính 175.000 USD mà Vivvix đưa ra cho chi tiêu quảng cáo của Tesla vào năm 2022.
Theo báo cáo của Sensor Tower, một công ty chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích thị trường, thì trong quý đầu năm nay, Tesla đã chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số nhắm mục tiêu tại Mỹ gấp 900 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Sensor Tower báo cáo rằng chi tiêu quảng cáo của Tesla chủ yếu tập trung trên YouTube, nhưng cũng bao gồm các chiến dịch trên Facebook, Instagram, Google và cả nền tảng X do chính Musk sở hữu, theo phân tích dữ liệu công khai.
Nhiều quảng cáo trong chiến dịch này đang tập trung vào mẫu xe Model Y, với lời kêu gọi mua xe trước khi giá tăng vào ngày 1/4. Một số quảng cáo khác thì nhấn mạnh các tính năng của Tesla như Autopilot (hệ thống lái tự động) và không gian chứa đồ rộng rãi, trong khi một số khác lại cho thấy cảnh các gia đình sử dụng màn hình cảm ứng để chơi game hoặc xem video trực tuyến.
Musk và Tesla từ trước đến nay vốn không mấy mặn mà với các hình thức quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, họ dựa vào việc truyền miệng, các chương trình giới thiệu và “sức hút ngôi sao” từ vị giám đốc điều hành để thu hút khách hàng. CEO Tesla trước đây từng tuyên bố rằng số tiền bỏ ra cho các chiến dịch quảng cáo nên được dùng vào những việc khác.
“Tesla không quảng cáo hoặc trả tiền cho những người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm. Thay vào đó, chúng tôi dùng số tiền đó để cải tiến sản phẩm,” ông viết trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), vào năm 2019.
Tuy nhiên, sự lao dốc gần 30% của cổ phiếu Tesla kể từ tháng 1 và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gần đây đã khiến Musk cởi mở hơn với quảng cáo. Trả lời một câu hỏi tại cuộc họp cổ đông thường niên vào tháng 5 năm ngoái, Musk cho biết Tesla sẽ “[thử] quảng cáo một chút và xem kết quả như thế nào”.
Sự thay đổi quan điểm về quảng cáo của công ty diễn ra trong bối cảnh quý đầu tiên của năm sắp kết thúc và các nhà phân tích đang chuẩn bị cho những gì có thể là một quý không mấy khả quan đối với nhà sản xuất xe điện này.
Một số nhà phân tích đã hạ thấp ước tính của họ về lượng xe giao hàng trong quý đầu tiên (gần tương đương với doanh số bán hàng) sau khi Bloomberg đưa tin vào tuần trước rằng Tesla đang cắt giảm sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc.
Hôm 17/3, theo một ghi chú, đơn vị phân tích Wedbush Securities đã cắt giảm ước tính doanh số xe Tesla từ 475.000 xe xuống 425.968 chiếc. Nhà phân tích của Wedbush, ông Dan Ives, cũng đã cắt giảm mục tiêu giá cổ phiếu Tesla từ 315 USD/cp xuống còn 300 USD/cp.
Một email nội bộ được gửi đến nhân viên gần đây cho thấy Musk không chỉ dựa vào quảng cáo kỹ thuật số mà còn cả việc khuyến mãi tích cực để thúc đẩy doanh số bán gói thuê bao phần mềm “lái tự động hoàn toàn” trị giá 12.000 USD/năm.
Trong một email nội bộ bị rò rỉ vào tuần này, Musk cho biết nhân viên Tesla được yêu cầu cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm thử nhanh gói thuê bao này trong khi họ đang nhận xe.
“Tôi biết điều này sẽ làm chậm quá trình giao hàng, nhưng dù sao đây vẫn là một yêu cầu bắt buộc,” ông viết trong email nội bộ.