Ấn Độ là một trong những thị trường rượu phát triển nhanh nhất thế giới và đang hưởng lợi từ xu hướng tiêu dùng ngày càng tăng đó là Lalit Khaitan, tỷ phú mới nhất của đất nước này. Ông trùm rượu 80 tuổi là chủ tịch của Radico Khaitan trị giá 380 triệu USD (doanh thu) có trụ sở tại Delhi, nổi tiếng với các loại đồ uống như rượu whisky 8 giờ tối, rượu mạnh Old Admiral, rượu vodka Magic Moments và mạch nha đơn Rampur, được chưng cất ở chân đồi của dãy núi Himalaya.
Cổ phiếu của công ty giao dịch công khai đã tăng hơn 50% trong năm nay nhờ doanh số bán hàng tăng và việc ra mắt các loại đồ uống mới như Happiness in a Bottle gin. Điều này đã đẩy Khaitan vào câu lạc bộ ba dấu phẩy với giá trị tài sản ròng ước tính là 1 tỷ USD dựa trên 40% cổ phần của anh trong công ty.
Các nhà phân tích cho rằng chiến lược dài hạn của Radico Khaitan nhằm mở rộng nhóm thương hiệu cao cấp đang mang lại kết quả. “Với hơn 15 thương hiệu mới ra mắt trong 15 năm qua, công ty đã xây dựng thành công danh mục sản phẩm cao cấp mạnh mẽ và ngày càng tăng theo sở thích của người tiêu dùng,” theo báo cáo nghiên cứu tháng 12 của Sharekhan, đơn vị môi giới bán lẻ Ấn Độ của công ty có trụ sở tại Mumbai.
Người Ấn Độ đang uống nhiều đồ uống có cồn đắt tiền hơn, do đó, như báo cáo của Sharekhan lưu ý, phân khúc cao cấp hiện chiếm 1/3 tổng doanh số bán hàng, tăng từ 26% vào năm 2018. Ngày nay, Radico Khaitan là một trong những nhà sản xuất lớn nhất của thứ được gọi là đồ uống có cồn này. Rượu nước ngoài do Ấn Độ sản xuất (IMFL) và nhận được 80% doanh thu từ phân khúc đó. (Thuật ngữ này đề cập đến tất cả các loại rượu mạnh không phải là loại pha chế có cồn ở địa phương, chẳng hạn như toddy hoặc arrack.)
Công ty 80 tuổi của Khaitan khởi đầu là một nhà đóng chai và tiếp tục sản xuất rượu số lượng lớn trước khi chuyển sang đồ uống có thương hiệu vào năm 1997 khi con trai am hiểu tiếp thị của Khaitan là Abhishek tham gia kinh doanh. Ngành công nghiệp ngày nay thậm chí còn sôi nổi hơn. Theo IWSR, nhà cung cấp dữ liệu có trụ sở tại London, lượng rượu tiêu thụ ở Ấn Độ sẽ tăng với tốc độ gộp 4% trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2027, cao gấp 4 lần so với mức trung bình toàn cầu. Được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa ngày càng tăng và dân số lao động ngày càng tăng, doanh số bán đồ uống có cồn ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 64 tỷ USD vào năm 2027, tăng từ mức 52 tỷ USD vào năm 2021, theo báo cáo tháng 11 của Hiệp hội Rượu và Rượu mạnh Quốc tế Ấn Độ, một tổ chức Gurgaon- cơ quan thương mại có trụ sở.
Mặc dù Radico Khaitan có vị trí tốt để hưởng lợi nhưng nó phải cạnh tranh với hàng loạt đối thủ cạnh tranh. Người chơi lớn nhất là United Spirits, một công ty con niêm yết của Diageo, công ty từng được kiểm soát bởi ông trùm rượu hào hoa và cựu tỷ phú Vijay Mallya, hiện đang lẩn trốn ở London. Những công ty khác bao gồm Allied Blenders & Distillers, nhà sản xuất rượu whisky nổi tiếng Officer’s Choice, sắp được niêm yết công khai, và các nhà sản xuất chuyên biệt như Stilldistilling Spirits India có trụ sở tại Goa, nhà sản xuất rượu rum Maka Zai và Third Eye Distillery Holdings, công ty sản xuất Stranger & Con trai gin. Tuần này Coca Cola Ấn Độ đã gây chú ý khi giới thiệu Lemon-Dou, một loại rượu chưng cất có thể so sánh với rượu mạnh hoặc rượu vodka.
Radico hy vọng sẽ đánh bại các đối thủ bằng cách bổ sung thêm năng lực mới và tiếp tục giới thiệu các thương hiệu mới. Vào tháng 9, công ty đã đưa vào hoạt động một nhà máy chưng cất mới ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ. Các chi phí liên quan đến chi tiêu vốn có thể ảnh hưởng đến thu nhập trong tương lai, nhà đầu tư Mumbai HDFC Securities cảnh báo trong một báo cáo.
Khaitan thừa kế một doanh nghiệp rượu nhỏ vào năm 1995 từ người cha quá cố G.N.Khaitan, người đã mua lại Công ty Hóa chất và Nhà máy chưng cất Rampur trước đây vào những năm 1970. Công ty có tên hiện tại bắt nguồn từ hình đại diện trước đó, hiện được điều hành bởi con trai Abhishek, một kỹ sư công nghiệp được đào tạo bài bản.