Thứ Tư, Tháng 5 14, 2025
Quangcao@chuyengiatrongnganh.vn
Chuyên Gia Trong Ngành
Advertisement
  • Chuyên Gia Trong Ngành
  • Doanh nhân
  • Nhà lãnh đạo
  • Quản trị
  • Thương hiệu
  • Cộng đồng
  • Trò chuyện doanh nhân
No Result
View All Result
  • Chuyên Gia Trong Ngành
  • Doanh nhân
  • Nhà lãnh đạo
  • Quản trị
  • Thương hiệu
  • Cộng đồng
  • Trò chuyện doanh nhân
No Result
View All Result
Chuyên Gia Trong Ngành
No Result
View All Result

Hiệu ứng Von Restorff: Thuật tâm lý tận dụng sự hiếu kỳ của bộ não để thu hút người khác, Apple thành bậc thầy áp dụng

Thứ Tư, 27/03/2024, 08:21
Hiệu ứng Von Restorff: Thuật tâm lý tận dụng sự hiếu kỳ của bộ não để thu hút người khác, Apple thành bậc thầy áp dụng

Hiệu ứng Von Restorff

Nghiên cứu cho thấy con người có khả năng nhớ lại 80% mục tiêu nổi bật trong một nhóm đồng nhất. Hiệu ứng này, được đặt theo tên nhà tâm lý học người Đức Hedwig von Restorff, được sử dụng rộng rãi trong giáo dục, thiết kế giao diện và đặc biệt trong chiếc lược kinh doanh.

Hãy tưởng tượng bạn đang xem danh sách gồm hai mươi từ, tất cả đều được viết bằng font đen. Bỗng nhiên, bạn gặp một từ duy nhất được viết bằng màu sắc sặc sỡ. Sự tương phản rõ rệt ngay lập tức thu hút sự chú ý của bạn, khiến từ có màu sắc dễ nhớ hơn nhiều so với các từ màu đen. Đây chính là bản chất của Hiệu ứng Von Restorff.

Sức mạnh của hiệu ứng Von Restorff: Nổi bật giữa đám đông, khắc sâu vào tâm trí khách hàng, biến Apple thành thương hiệu tỷ đô - Ảnh 1.

Có hai lý giải chính cho hiện tượng này:

Các mục tiêu khác biệt làm gián đoạn quy trình xử lý, buộc não bộ của chúng ta phải chú ý nhiều hơn và dành nhiều tài nguyên nhận thức hơn để mã hóa chúng vào bộ nhớ. Quá trình xử lý bổ sung này vô tình củng cố bộ nhớ, giúp việc nhớ lại yếu tố duy nhất dễ dàng hơn.

Đồng thời, bộ não của chúng ta có xu hướng phân loại thông tin sau một đêm như một bản năng, khi một yếu tố ngoại lai phá vỡ danh mục đã được thiết lập (bộ chữ màu đen), nó sẽ được xếp vào một thư mục riêng biệt. Việc phân loại riêng biệt này giúp tăng cường khả năng ghi nhớ đối tượng đó.

Sức Mạnh của Sự Khác Biệt

The Von Restorff Effect in UX design | by Charity Mbaka | Medium

Hiệu ứng Von Restorff từ lâu đã trở thành một công cụ cải thiện khả năng ghi nhớ và thu hút sự chú ý, áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau:

Giáo dục: Giáo viên luôn tận dụng hiệu ứng này bằng thông qua các yếu tố tương phản như font in đậm, văn bản màu, hoặc những mẩu truyện hài hước để nhấn mạnh các điểm chính trong bài giảng hoặc bài thuyết trình.

Marketing và Quảng cáo: Bằng cách sử dụng các hình ảnh độc đáo, các bảng màu bất ngờ hoặc lồng ghép một chút hài hước vào chiến dịch sẽ khiến thương hiệu luôn nổi bật trong một thị trường đông đúc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quảng cáo chứa các yếu tố bất ngờ có khả năng được chú ý cao hơn 33% và được nhớ lâu hơn 26%.

Apple: Bậc thầy ứng dụng Von Restorff

Apple nổi tiếng với việc sử dụng một màu sắc chủ đạo để làm nổi bật sản phẩm trong các sự kiện ra mắt. Ngay từ những năm đầu thành lập, Steve Jobs đã chủ đích sử dụng màu trắng cho dây tai nghe iPod, khác biệt hoàn toàn so với các loại tai nghe đen trên trên thị trường,

Sức mạnh của hiệu ứng Von Restorff: Nổi bật giữa đám đông, khắc sâu vào tâm trí khách hàng, biến Apple thành thương hiệu tỷ đô - Ảnh 3.

Sao chép công thức này qua các mẫu điện thoại, iPhone X được giới thiệu với phiên bản màu vàng gold mới lạ, tạo sự tương phản hoàn toàn so với các màu sắc thông thường như bạc, xám và đen của các đối thủ chạy Android.

Sự kiện ra mắt iPhone 13 cũng gây ấn tượng với màu hồng Starlight hoàn toàn mới, thu hút sự chú ý và khiến sản phẩm nổi bật.

Quay về thời điểm chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Apple đã làm sản phẩm của mình khác biệt ngay từ cái nhìn đầu tiên với tỷ lệ màn hình lớn nhất. Trong thời kỳ mà các nhà sản xuất khác đang loay hoay với việc làm nhỏ viền, Apple đã mạnh dạn dấn thân, mang lại trải nghiệm xem và sử dụng gần như toàn màn hình.

Sức mạnh của hiệu ứng Von Restorff: Nổi bật giữa đám đông, khắc sâu vào tâm trí khách hàng, biến Apple thành thương hiệu tỷ đô - Ảnh 4.

Sự khác biệt này tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, khiến iPhone dễ dàng nhận ra giữa một rừng các smartphone “cổ điển” với tỷ lệ màn hình thấp hơn.

Sản phẩm của Apple cũng thường hướng đến sự đơn giản và tinh tế. Trong khi các đối thủ cạnh tranh sử dụng các đường nét cầu kỳ, vật liệu bóng loáng, Apple lại lựa chọn thiết kế liền mạch, sử dụng vật liệu cao cấp nhưng không phô trương. Điều này mang lại cảm giác sang trọng, tinh tế và dễ dàng phân biệt trên thị trường.

Thành công vang dội

Theo Consumer Reports, hơn 90% khách hàng của Apple hài lòng với các thiết bị của họ và có ý định gắn bó với thương hiệu cho các lần mua hàng trong tương lai. Điều này cho thấy thiết kế và trải nghiệm người dùng của Apple đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ và lòng trung thành lâu dài.

Năm 2023, Apple đạt doanh thu ròng 381 tỷ USD, đứng đầu bảng xếp hạng các nhà sản xuất smartphone trên toàn cầu về mảng doanh thu, minh chứng cho sức hút của các sản phẩm Apple và khả năng của họ trong việc thu hút và thuyết phục khách hàng.


Thanh Sang


Theo An ninh Tiền tệ

Link bài gốc

Share
Bài trước

Surreal và Chiến dịch “mạo danh” kỳ lạ: Lạm dụng tên tuổi Ronaldo, Dwayne Johnson, Serena Williams… vẫn không bị tẩy chay, vụt sáng thành hiện tượng marketing hài hước đi kèm tranh cãi

Bài tiếp theo

50 tuổi khởi nghiệp, 60 tuổi vẫn đích thân đi hội chợ, “ông trùm” gia vị Dh Foods nuôi tham vọng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Tin liên quan

Đánh giá chi tiết Huawei Band 10 smartband mỏng nhẹ và đa năng nhất 2025
Thương hiệu

Đánh giá chi tiết Huawei Band 10 smartband mỏng nhẹ và đa năng nhất 2025

Thứ Sáu, 11/04/2025, 15:22
Câu Chuyện Thăng Trầm Của Ngành Spa – Góc Nhìn Từ Những Con Số
Làm đẹp

Câu Chuyện Thăng Trầm Của Ngành Spa – Góc Nhìn Từ Những Con Số

Thứ Bảy, 11/01/2025, 07:59
Master Thu Anh Tạo Dấu Ấn Tại Họp Báo “The Masters Beauty of Vietnam 2024
Thương hiệu

Master Thu Anh Tạo Dấu Ấn Tại Họp Báo “The Masters Beauty of Vietnam 2024

Thứ Năm, 08/08/2024, 17:16
Họp Báo Ra Mắt Vai Trò Speaker Đáng Chờ Đợi Tại Họp Báo The Masters Beauty of Vietnam: Master Phương Rock, Master Lê Dương Thanh và Master Dong Dang
Thương hiệu

Họp Báo Ra Mắt Vai Trò Speaker Đáng Chờ Đợi Tại Họp Báo The Masters Beauty of Vietnam: Master Phương Rock, Master Lê Dương Thanh và Master Dong Dang

Thứ Tư, 07/08/2024, 10:40
Trải Nghiệm Của Khách Hàng Đối Với Các Sản Phẩm Đến Từ Iviva: Hơn Cả Hài Lòng
Thương hiệu

Trải Nghiệm Của Khách Hàng Đối Với Các Sản Phẩm Đến Từ Iviva: Hơn Cả Hài Lòng

Thứ Hai, 05/08/2024, 16:09
Bước Đột Phá Trong Ngành Mỹ Phẩm: Ra Mắt Sản Phẩm Chất Lượng Cao IVIVA
Thương hiệu

Bước Đột Phá Trong Ngành Mỹ Phẩm: Ra Mắt Sản Phẩm Chất Lượng Cao IVIVA

Thứ Hai, 05/08/2024, 14:42
Bài tiếp theo
50 tuổi khởi nghiệp, 60 tuổi vẫn đích thân đi hội chợ, “ông trùm” gia vị Dh Foods nuôi tham vọng doanh thu 1.000 tỷ đồng

50 tuổi khởi nghiệp, 60 tuổi vẫn đích thân đi hội chợ, "ông trùm" gia vị Dh Foods nuôi tham vọng doanh thu 1.000 tỷ đồng

Tin tức gần đây

Tương lai của hãng sản xuất xe điện Tesla vẫn gắn liền với tỷ phú Elon Musk?

Tương lai của hãng sản xuất xe điện Tesla vẫn gắn liền với tỷ phú Elon Musk?

Thứ Ba, 13/05/2025, 17:29
Chuỗi nghỉ dưỡng của ông Phạm Nhật Vượng thu bình quân 27 tỷ mỗi ngày

Chuỗi nghỉ dưỡng của ông Phạm Nhật Vượng thu bình quân 27 tỷ mỗi ngày

Thứ Hai, 12/05/2025, 17:20
Thứ trưởng Bộ Công thương: Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các nội dung sẽ trao đổi với phía Mỹ

Thứ trưởng Bộ Công thương: Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng các nội dung sẽ trao đổi với phía Mỹ

Chủ Nhật, 11/05/2025, 17:17
Đế chế của Warren Buffett báo cáo lợi nhuận tụt dốc 14%, phải chăng do thuế quan?

Đế chế của Warren Buffett báo cáo lợi nhuận tụt dốc 14%, phải chăng do thuế quan?

Thứ Bảy, 10/05/2025, 17:26
Các nhà phân tích hàng đầu Phố Wall điểm danh 10 cổ phiếu ‘nên mua ngay’ với mức tăng giá từ 84% đến hơn 243%

Các nhà phân tích hàng đầu Phố Wall điểm danh 10 cổ phiếu ‘nên mua ngay’ với mức tăng giá từ 84% đến hơn 243%

Thứ Tư, 27/03/2024, 16:15
VNDirect miễn nhiệm một lãnh đạo làm việc từ năm 2006

VNDirect miễn nhiệm một lãnh đạo làm việc từ năm 2006

Thứ Tư, 29/11/2023, 16:05
Vì sao ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi vài trăm tỷ cho siêu xe, Hoa hậu nhưng chỉ đi đôi giày 70.000 đồng?

Vì sao ông Đặng Lê Nguyên Vũ chi vài trăm tỷ cho siêu xe, Hoa hậu nhưng chỉ đi đôi giày 70.000 đồng?

Thứ Bảy, 01/07/2023, 10:44
Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam kết nạp hội viên Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế

Hội Doanh nhân Tư nhân Việt Nam kết nạp hội viên Chi hội Doanh nhân xúc tiến thương mại quốc tế

Thứ Tư, 17/04/2024, 10:17

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH
Hoạt động theo Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.
LH: Quangcao@chuyengiatrongnganh.vn

Danh mục

  • Cộng đồng
  • Doanh nhân
  • Làm đẹp
  • Nhà lãnh đạo
  • Quản trị
  • Thương hiệu
  • Trò chuyện doanh nhân
  • Uncategorized
No Result
View All Result

Bài viết vừa xem

Tương lai của hãng sản xuất xe điện Tesla vẫn gắn liền với tỷ phú Elon Musk?

Tương lai của hãng sản xuất xe điện Tesla vẫn gắn liền với tỷ phú Elon Musk?

Thứ Ba, 13/05/2025, 17:29
Chuỗi nghỉ dưỡng của ông Phạm Nhật Vượng thu bình quân 27 tỷ mỗi ngày

Chuỗi nghỉ dưỡng của ông Phạm Nhật Vượng thu bình quân 27 tỷ mỗi ngày

Thứ Hai, 12/05/2025, 17:20

© Bản quyền thuộc về Chuyên Gia Trong Ngành

No Result
View All Result

© Bản quyền thuộc về Chuyên Gia Trong Ngành