Ngày 18-11 vừa qua, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) tuyên bố sẽ cắt giảm hơn 2.500 lao động tại các bang Washington, Oregon, South Carolina và Missouri. Kế hoạch cắt giảm lao động nói trên nằm trong lộ trình cắt giảm 17.000 việc làm, tương đương với 10% lực lượng lao động trên toàn cầu của hãng.
Theo đó, Boeing đã gửi thông báo đợt sa thải đầu tiên trong kế hoạch cắt giảm, bao gồm 2.199 việc làm tại bang Washington, nơi vốn có nhiều nhà máy lâu đời nhất của hãng. Trong thông báo, Boeing cho biết dự kiến sẽ bắt đầu sa thải nhân viên từ ngày 20-12 tới đây.
Trước đó, ngày 15-11 hãng chế tạo xe hơi General Motors (Mỹ) công bố quyết định cắt giảm 1.000 nhân công. Đợt cắt giảm lần này chủ yếu tập trung vào nhân sự làm trong khu vực phần mềm và dịch vụ của General Motors, ảnh hưởng tới 1.000 lao động.
Năm 2023 có khoảng 5.000 nhân viên và quản lý hưởng lương của General Motors chấp thuận nghỉ việc tự nguyện. Trên phạm vi toàn cầu, nhiều hãng ô tô cũng đã cắt giảm việc làm nhằm giảm chi phí sản xuất, vận hành.
Trong khi đó, một hãng khác của Mỹ là Ford cũng phải cắt giảm hàng ngàn việc làm tại châu Âu khi đối mặt thách thức chuyển đổi sang xe điện. Ngày 20-11, hãng sản xuất ô tô này thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 4.000 việc làm tại châu Âu từ nay đến cuối năm 2027.
Quyết định này được đưa ra nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh về chi phí và đảm bảo sự bền vững lâu dài cho hoạt động kinh doanh của hãng tại thị trường này.
Động thái này của Ford phản ánh những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Nhiều hãng sản xuất ô tô và nhà cung cấp tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã nhiều lần công bố cắt giảm nhân sự trên diện rộng, mỗi đợt ảnh hưởng đến hàng nghìn việc làm.
Một hãng ô tô khác đến từ Nhật Bản cũng tuyên bố cắt giảm hoặc điều chuyển nhân sự. Theo đó, ngày 22-11, Nissan Motor cho biết họ dự kiến sẽ sa thải hoặc điều chuyển khoảng 1.000 nhân viên của hãng tại Thái Lan vào mùa thu năm 2025.
Động thái này phù hợp với cam kết mà công ty ô tô lớn thứ 3 của Nhật Bản đã đưa ra là cắt giảm khoảng 7% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương 9.000 nhân viên, vào năm tài chính 2026 kết thúc vào tháng 3 năm 2027.
Một ngày trước đó, (21-11), Nissan cũng công bố dự kiến cho khoảng 6%, tương đương khoảng 1.000 nhân viên tại Mỹ nghỉ hưu sớm vào cuối năm nay.
Cuộc khủng hoảng của Tập đoàn Volkswagen tại châu Âu cũng có thể dẫn đến việc một số nhà máy sản xuất phải đóng cửa, nhưng nghiệp đoàn công nhân của Volkswagen cho rằng điều đó có thể tránh được.
Nghiệp đoàn gần đây đã đề xuất cắt giảm toàn diện tiền lương cho cả công nhân và nhân viên văn phòng. Đây là cách để tránh tình trạng sa thải hàng loạt và khả năng đóng cửa các nhà máy của Volkswagen tại Đức.
Theo nld.com.vn
https://nld.com.vn/nhieu-tap-doan-lon-cat-giam-lao-dong-196241123072854288.htm