Tập đoàn khổng lồ Hàn Quốc Samsung tiếp tục khẳng định vị thế ‘thương hiệu hàng đầu’ tại Việt Nam, khi giữ ngôi đầu trong Bảng Xếp Hạng Thương Hiệu Tốt Nhất năm 2023 – Decision Lab Best Brand Rankings 2023.
Bảng xếp hạng do Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, công bố dựa trên gần 33.000 cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng Việt.
Vị trí thứ 2 và thứ 3 của bảng xếp hạng 2023 không thay đổi so với năm trước, lần lượt là Vietnam Airlines và Shopee.
“Danh hiệu này không chỉ thể hiện mức độ phổ biến của Shopee tại thị trường Việt Nam, mà còn khẳng định tính hiệu quả của chiến lược tăng miễn phí vận chuyển và đẩy mạnh ưu đãi cho Shopee Live xuyên suốt một năm nay, giúp người dùng mua sắm và giải trí một cách tiện lợi với chi phí tối ưu, đồng thời hỗ trợ nhà bán hàng và thương hiệu tăng trưởng hiệu quả với hình thức bán hàng xu hướng livestream“, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam, cho biết.
Bảng xếp hạng năm 2023 cũng là lần đầu tiên các thương hiệu trong ngành công nghiệp ô tô được góp mặt. Honda (motorcycle), với điểm số 38,5, là đại diện duy nhất từ ngành này, giữ vị trí thứ tư.
Sự xuất hiện của Honda đã khiến Panasonic và MoMo lùi xuống một bậc, dù điểm số của họ đều tăng.
Vietcombank và MB là hai đại diện ngành ngân hàng lọt vào top 20. Ngân hàng quân đội đã có bước nhảy vọt ấn tượng nhất, tăng 17 bậc.
Top thương hiệu cải thiện mạnh mẽ: Thương hiệu nội lên ngôi
Bảng xếp hạng của Decision Lab cho thấy ngành F&B (Thực phẩm và Đồ uống) đang phát triển mạnh. Các thương hiệu thực phẩm đóng gói như Hảo Hảo, Kinh Đô, Omachi và Nutifood đều nằm trong top 20, trong khi các thương hiệu như Trung Nguyên Legend, Jollibee và Highlands Coffee đều có sức khoẻ thương hiệu vượt bậc, lọt vào danh sách 10 thương hiệu cải thiện nhiều nhất.
Trong ngành bán lẻ, tập đoàn Thế giới Di động đã có một năm thành công, với cả ba mảng kinh doanh chính đều góp mặt trong danh sách. Trong top 20, Thế Giới Di Động giữ vững vị trí trong top 7, Điện Máy Xanh nhảy vọt lên vị trí thứ 14. Bách Hóa Xanh trở thành thương hiệu cải thiện mạnh nhất của nhóm, đứng thứ tư trong danh sách thương hiệu cải thiện nhiều nhất.
TikTok cũng gây ấn tượng mạnh với mức tăng trưởng 9.4 điểm trong năm 2023. Đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay, đưa TikTok lên ngôi vị thương hiệu cải thiện nhiều nhất. Sự ra mắt của TikTok Shop tại Việt Nam đã biến nền tảng này thành một hiện tượng. Sự phát triển vững chắc của TikTok cho thấy xu hướng ‘shoppertainment’ đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
“Các thương hiệu trong nước đang thể hiện rất tốt trên thị trường. Trong số 20 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, có đến 12 thương hiệu nội địa, và tương tự, 6 trong số 10 thương hiệu cải thiện nhiều nhất cũng là thương hiệu Việt. Điều này chứng tỏ sức mạnh và khả năng cạnh tranh ngày càng tăng của các thương hiệu Việt Nam. Họ đang đầu tư mạnh mẽ vào sự sáng tạo và chiến lược tiếp thị để ngày càng củng cố vị thế của mình trên thị trường“, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, bình luận.
Theo Decision Lab, các thương hiệu được xếp hạng theo chỉ số Index của công cụ YouGov BrandIndex. Chỉ số này đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát, dựa trên điểm trung bình của các yếu tố như Ấn tượng – Impression, Chất lượng – Quality, Giá trị – Value, Sự hài lòng – Satisfaction, Khuyến nghị – Recommend và Uy tín – Reputation.
Theo An ninh Tiền tệ